News

เวชสำอาง (Cosmeceuticals) คือ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวประเภทหนึ่ง ที่มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับเครื่องสำอาง แต่รวมเอาคุณสมบัติและความสามารถในการรักษาอาการผิดปกติต่างๆ เช่น สิว, ริ้วรอย, จุดด่างดำ, ฝ้า-กระ ให้กับผิวเช่นเดียวกับยาเข้าไปด้วย ทำให้มีฤทธิ์ในการรักษาและทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ผิวหนังได้ โดยไม่จัดว่าเวชสำอางเป็นยา เครื่องสำอาง (Cosmetics)

หลายๆคนอาจจะคิดว่า ถ้าเราเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวแล้วจะสามารถช่วยทำให้ริ้วรอยที่เกิดขึ้นมาแล้วหายไปได้ ซึ่งนั่นก็เป็นความเข้าใจผิด ที่อาจจะทำให้เราต้องเสียเงินในการซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นไปอย่างเปล่าประโยชน์ เพราะผิวที่เกิดริ้วรอยไม่สามารถที่จะคืนตัวกลับมาเมื่อได้รับความชุ่มชื้น (สามารถช่วยให้ริ้วรอยลดลงได้ แต่เห็นผลน้อยมาก) แต่การเติมความชุ่มชื้นให้กับผิว ก็สามารถที่จะช่วยให้ผิวไม่แห้งกร้านและเกิดเป็นริ้วรอยบนผิวได้ง่าย สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดริ้วรอยบนผิว ริ้วรอยนั้นเกิดขึ้นจากคอลลาเจนในชั้นหนังแท้เสื่อมสภาพหรือถูกทำลาย เนื่องจากคอลลาเจนเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายกับตาข่ายที่คอยทำหน้าที่รักษาความยืดหยุ่นของผิวในชั้นหนังแท้ เมื่อคอลลาเจนเหล่านี้หมดไปทำให้การยึดจับระหว่างเนื้อเยื่อหมดไป ก่อให้เกิดการหย่อนคล้อยในบริเวณนั้นๆ และเกิดเป็นริ้วรอยที่สามารถมองเห็นได้ขึ้นมาบนชั้นผิว โดยทั่วไปแล้วคอลลาเจนในชั้นผิวนั้นจะลดลงไปตามวัยของบุคคล เพิ่มความสวยให้ผิวคุณ ได้ที่

เครื่องสำอางหรือสกินแคร์ในปัจจุบันนั้นมีหลากหลายประเภทให้เลือกใช้ แต่ในปีหลังๆมานี้ เซรั่ม (Serum) ได้กลายเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์สกินแคร์ที่ทั้งหญิงและชายส่วนมากเริ่มหันมาสนใจ ซึ่งหากใครยังไม่รู้ว่า เซรั่ม คืออะไร? ทำไมถึงควรใช้เซรั่ม? เซรั่มเหมาะกับผิวของเราไหม? ลองมาดูกันค่ะ เซรั่ม คือ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหนังที่มีโมเลกุลขนาดเล็กมาก ลักษณะของเนื้อเซรั่มจะมีความเบาบางกว่าเนื้อสัมผัสของผลิตภัณฑ์ประเภทครีม โดยเนื้อของเซรั่มจะสามารถมีความเหลวไปจนถึงกึ่งเหลว

เซรั่ม ช่วยแก้ปัญหาผิวให้กับผู้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะมีสารสกัด สำหรับการบำรุงผิวที่เข้มข้น ทั้งยังบำรุงผิวจากภายใน เนื่องจากเนื้อเซรั่มจะซึมเร็วและลงลึก เราลองมาดูวิธีการใช้เซรั่มให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดกันนะคะ 1. ใช้หลังทำความสะอาดผิวหน้าเนื่องจากเซรั่มมีโมเลกุลขนาดเล็ก เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการดูดซึมเข้าสู่ผิวที่ดีที่สุด เราควรทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาด ขจัดสิ่งสกปรกที่ติดค้างอยู่บนผิวหน้า เช่น เครื่องสำอาง น้ำมันเหงื่อไคล ที่ปิดบังรูขุมขนด้วยการชำระล้างให้สะอาดหมดจด